LA CHANSON PAYAKEY HUMANEY

SA TUWING KAMI’Y MAGKAKASAMA
LIGAYA ANG NANALASA
PAGTAWA ANG TANGING PARAAN
SA SAKIT NA NARARAMDAMAN

KAHIT NA PILIT HINAHADLANGAN
SUMISIRIT PA RIN ANG HIYAWAN
AT IHARANG MAN ANG BUWAN
WALA NA KAMING PAKI ALAM!

SA PAGBALUKTOT NG LABI
KA’Y ‘RAMING DAPAT MASAGI
AKO’Y NAGTATAKANG TILA ISANG PULUBI
NA ANIMO’Y INAGAWAN NG CANDY,

GANYAN BA TALAGA ANG KABAYO
SINISIRA ANG MGA KATOTO
KAY HIRAP MATANTO
ANO BANG PROBLEMA N’YO!

NAKAKAPAGPABAGABAG KAMI’Y INYONG DINUSTA
MUNTI NAMING PAGKATAO AY INALIPUSTA
KATAASTAASANG IPURI SA MGA NANALASA
WALANG KWENTA, LUHA LANG ANG MAY LASA.

KAMI’Y SIMPLENG TAO LAMANG KUNG ITURING
NA ANG KINAKAIN SA KEYK NA SAGING
HINDI MAN ITURING NA PANG SOSYALIN
SA AMING MGA TIYAN, ITO’Y TUNAW PA RIN.

ANG MEDYAS NA UMAALINGASAW
KUNG MAAMOY MO’Y NAKAKATUNAW
MABABANG URING KUMAKAIN NG SIOPAO
SA MGA BINTANA DUMUDUNGAW,

SIMPLENG NILALANG SA UNANG TINGIN
AT KAHIT PAULIT ULIT MANG ISIPIN
KAMI’Y GANOON PA RIN.
OO, KAMI’Y GANOON PA RIN.

courtesy of: taong mababa ang uri

supercalifragilisticexpialidocious.

~ ni tina sa Pebrero 7, 2008.

11 Tugon to “LA CHANSON PAYAKEY HUMANEY”

  1. kahanga-hangang tula. ehem naman. nakakatawa kayo.

  2. salama.. yan talaga ang nagagwa ng mga nasasaktan

  3. malaman at napakalalim. nalunod ako. haha. joke.

  4. oi lyorka!!! eto pala wordpress mo!!! nasan na ba blog ni tsokdast??? cge magdrama ka lang.. ilang araw na lang tau papasakitin…

  5. HAHAHAH!
    nakaklunod ba! gawa namin yan ng mag kaibigan ko, ‘kaw ba naman sabihang isa kang mababang uri… ewn q kung di ka rin magdrama!

  6. oo, mga mabababang uri. may karapatan din kayong magsaya.

  7. isulong mo lang ang pagsulat ng tula.

    ilabas mo palagi ang nararamdaman mo. kung komportable ka sa pagsusulat, huwag kang matatakot.

    maraming nakahandang magbasa, ipabasa mo lang ng buong-puso ang gawa mo.

    isa ka bang rizalian?

  8. MADRE GRAS,
    kakaloko ka naman…
    isa ka ba sa mga naniniwalang mababang uri kami.
    kung gayon alam mo ang tungkol dun.. meaning may lead na ko kung sino ka…. hahahahaha.

    PAURONG,
    Nakakatouch naman. Colossian po ako. Bakit mo ako pinapasulong? Akala ko ba super paurong tayo? hahahahaha…. THANK YOU!

  9. Nice llorcs.
    Pwede na…
    Magaling.
    Teka… may tanong ako…
    Sino ba ang nagsabi sa inyong mababang uri kayo?
    Sabihin mo sa akin, bugbugin natin.
    LOL.
    O baka, isa ako sa mga tinutukoy mo.
    Kung oo, pwes nagkakakamali ka.
    Inuunahan na kita ha.
    Wahaha.

  10. LA CHANSON DE PAYAKEY HUMANEy

    as translated in human language:

    The Song of Common People

    tama ba?
    LOL.

  11. no!
    it is the song of simple people…
    payakey means payak…

Mag-iwan ng Tugon

 
