Arinola

     Ang comport room ang pinakamahalagang bahagi ng ating tahanan. Parte ng ating buhay na mahirap iwasan. Kaakibat ng pang araw-araw nating galaw na memoryado na ng ating utak.

  • Pagkagising sa umaga, banyo ang s’yang hanap.
  • Pagkatapos kumain, tiyak kubeta tungo natin.
  • banyo bago gumala
  • Banyo pa rin bago mag wakas ang araw…

Sinong magsasabing “Hinde ko mahal ang Banyo namin”

Kubeta… C.R. … Banyo

Kubeta… C.R. … Banyo

Kubeta… C.R. … Banyo

Which made me think, My God paano na ko kung wala kameng banyo.

Pwede maligo kahit sa labas, pero where could I possibly Pooooooooooo!

Nag research ako. At aking natagpuan ang kasagutan sa aking katanungan.

ALTERNATIVES

SAKALING WALA KANG BANYO AT GUSTO MONG MAG POOOOOOOO!

  • Una – Magpunta sa mga mall, Libre ang primera klaseng banyo, hiwalay pa ang boys sa girls.
  • Pangalawa – Makigamit sa malapit na kapitbahay ( sabihing: Sandali lang ‘to pwamissss)
  • Ikatlo – Maghanap ng Ilog at doon mag poooooooo! “wag Ka lang pahuhuli at baka ka pagbintangang cause ng water pollution.
  • Ikaapat – Iplastik na lang ang pinag pooooooooooo!han at itapon sa basutahan ng kapitbahay.
  • Ikalima – Gumamit ng Arinola.

Lack of rest rooms is a terrible problem in most virgin cities and squatters ares in the phil. That’s what i thought… not until my friend introduce me to ” Barbosa Compound” located at East Rembo MAKATI CITY.

Dikit dikit na silid ang aking nakita doon. Animo’y alige ng alimango ang bawat tahanan. Masikip, siksikan at halos papel lang ang pagitan… Syam na pamilya ang nagsasalo salo sa lugar na iyon. Natuklasan ko pa na 3 pinto lang ang may sariling banyo sa kanikaniyang tahanan sa paupahang iyon. Hala! Paano na ‘yung anim na pamilya… Saan sila pumupooooooooooo!? 

May dalawang banyo sa dulo ng compound na sya palang ginagamit ng anim na pamilya (kinabahan namna ako dun! Echos). Masukal at may kakaibang amoy ang banyo doon, kaya hinde na ako nagtaka na matumal ang pagpasok ng tao doon. Bukod sa tila kahon ng posporo sa liit ang lugar na iyon,  wala pang ilaw. Madilim at aakalain mong tahanan ito ng daga sa sangsang… napuzzle tuloy ako. At ng makuha ko ang sagot, nagulat talaga ako.

Kaya pala, Arinola ang ginagamit nila. Arinola lang at wala ng iba. Kesa naman daw gamitin nila ng banyong iyon.(Sabagay)

Ihe,pooooooooo!, Tapon, hugas

Ihe,pooooooooo!, Tapon, hugas

Ihe,pooooooooo!, Tapon, hugas

Oh! Shit! What kind of life is this. Ayoko maexperience.

 

 

FYI

Ang arinola ay Bisayang salita na nangangahulugang ” Ari ni Lola”. Noong panahon kasi gamit ito ng mga matatandang hirap nang kumilos at hinde na makatayo. Kamakaylan kang gamit na ito ng mga middle class na tamad magpanik panaoog sa gitna ng mahimbing na gabe, ngayon gamit na ito ng mga pamilyang walang banyo.. hehe>)

 

    

 

~ ni tina sa Mayo 26, 2008.

14 Tugon to “Arinola”

  1. ung lola ko nagamit ng arinola na minsan nakikigamit na din kami ng pinsan ko pag nagbabakasyon kami sa kanila. kasi nga hirap mag panik panaod. kaso ang ayaw na ayaw namin …. kami ang inuutusan magtapon ng laman ng arinola tuwing umaga. waaaaahhhh….umagang umaga nakakasuka hahahahaha.

    ***
    seriously naman tungkol dun sa mga walang banyo. naku mahirap talaga maexperience un, at least ok na ung sa arinola at hindi kung saan saan na-ebs di ba. nung dating dumalaw ang klase namin sa mga Agta sa bundok walang banyo. sa likod ng puno ka eebs at pamunas mo dahon. pero di puwede lahat ng puno ha, may nakadestinong puno para dun, kasi may lugar na umaagos ang tubig at para di mapollute un ang batas sa kanila.

  2. wahaha! natiming pa tlg kumakain ako ng burger ng binasa ko tong post mo! hahaha!
    nyz trivia ah! ari ni lola!

    truelulu lahat ng sinabi mo bout sa cr

  3. Eyna:= naexperience ko din ang magtapon ng arinola ng minsang matalog ako sa bahay ng tita ko. Naku imbyerna talaga. Buong araw na maiinit nag ulo ko. yaks kasi eh!

    Eloiski:= Sorry po!.. uy! Hula ko lang yung ari ni lola. hehe

  4. shocking naman tong post mo… about wastes..
    tamad ba silang maglinis ng paligid nila??? awwwww.

  5. gRACIA: hinde ko alam.. why don’t you ask them.. Nga pala Umak na ko.

  6. wow ngayun ko lng nalaman ang ibig sbihin ng arinola ha…

  7. alam mo, dito sa alemanya, may arinola din pala, ahahahaha, at sempre, meron ako, meron din ang little kengkays ko, yung kanila may music pa, ahahaha

  8. Repah: Don’t be fooled.. Hula ko lang ibid sabihin non. hehehe

    Kengkay: wow high tech ha! Sana meron din akong ganyang arinola. I wish I could be there….. Sa Alemanya!

  9. waw kumon! buti’t anak ka ni binay…

  10. visit ka naman sa site ko. =)
    comment ka na rin..

  11. hahaha.. nice tribute para sa mga pasilyo.. mukang akma ang post na ito sa bago kong post hahaha…. korek! kung sakali walang CR sa bahay punta kayo mga jollibee o kaya mcdo ihi kayO dun.. hehe..

  12. haha. kulang nalang sa atin sa C.R. tumira.

  13. Grace: buti na nga lang. Ingat pala sa pamumundok

    Walongbote: tingnan ko nga post mo kung akma talaga.

    NeeX: yah ryt!

  14. haha. ^_6 kewl trivia you have here.

    Ang CR ang isa sa mga pinakamahalagang places sa akin sa isang bahay, karugtong sya ng kwarto inshort.

    kung sa kwarto, pede kang matulog at gumawa ng kung anu-anong di mo pedeng gawin sa ibang pampublikong lugar, ganun din ang takubets na mas kilala sa tawag na kubeta. sa kubeta, pede kang mag-‘pee’ at mag-‘poo’, sa labas ng kubeta, pede mo bang gawin yun? haha. hindi pede, amsagwa.

    sureness, sa cr ko din nakikita ang comfort na hinahanap ko na di ko makita sa ibang lugar.. kung pede nga lang lagyan ng kama sa kubeta e ayos na. haha. ^_^

    parang si KYLE. ^_^ (yung sa kyle xy, haha)

    (by the way, xlinks tayo. ^_6 i added you up, thanks for the visit)

Mag-iwan ng Tugon

 
