How to be a CERTIFIED BCE Scholar?

Malaking tulong nag naiibibigay ng BEC Scholar sa simula pa lang ng matanggap ako dito… (4 years ago). Nakakabili ako ng mga pang sarili kong gamit at lalo na ng mga bagay na kailangan ko sa aking pag-aaral. Dati rati napakadali ng pag aaply lalo na ng pagrerenew ng Scholar. Kaya nga laking gulat ko na hirap na hirap ang mga dati kong klasmates sa pagrerenew nila.. Kinuwento nila saakin ang mga istoryang hinde ko akalaing mararanasan ko rin. Sabi nila saakin 3 a.m pa lang daw ay sarado na ang pila. 150 per day lang kasi ang kukunin. (pasahan palang yan ng requirements ha! we are not even sure na maququalified nga kame).

Dahil sa tatlong araw ng pababalikbalik ang mga over desperado kong ex mates.. They decided to stay ng overnyt sa munisipyo. (actually hinde nga lang overnyt ang nangyari eh). 3 o’clck pa lang ng hapon nakapila na ang magaex mates ko.. tinext lang nila ako ng mga 6 p.m. to join them… Ako naman feeling na magiging fun ang experience na ‘to ay sumama. (diko alam curse pala ‘tong pinasok ko)

Kanya kanyang paraan kame ng paglilibang para hinde dalawin ng antok. May mga kasama kameng nagbabaraha, NAGSUSUNGKA, nagdadaldalan, naghaharutan… at may iba ding nagkakamutaan na. May mga nakakatol, nakabanig at mga simpleng tulo laway na nakasandal sa bakal na halige ng munisipyo. Hinde ko ineexpect ang ganito kadame at kadesperadong mamamayan ng Pasig.. Mas mahaba pa ang pila namain ng magdamag na yon sa piola ng NFA.. para na nga kaming sasali sa Wowowee eh. GRABE.

Wow mag uumaga na… MAsayang masaya kame dahil kinaya namen ang antok, ang pagod. (Pero hinde ang gutom.. Sobrang solve solve kame… NAgmangga na may bagoong kame, kumain ng sandamakmak na tsitchirya at nilantakan namen ang 2 large fries courtesy of MAma ni L******. Kinaumagahan may rasyon pa kame na pansesal courtesy of L***, bukod sa mga tsibug na ‘to may kanya kanya pa kaming baong pagkain, hayyyy kabusog talaga!).

Akala namin matatapos na ang mahigit 16 hours naming paghihintay ngunit HINDE pa. HINDE pa pala. Dumating ang mga sigang siga na fresh from bed pa na mga NAKARESERVE daw nung Friday pa. (Ang akala namen First come first serve ‘to, bat reservation churva, ano sila bosssss!). TUluyan ng nabuwag ang pila namin.. kame na magdamag na nilamok, kame na mtaiyagang pumila mula alas tres ng hapon, kame na nangangamoy bulok na isda na.. kame na pagod na pagod na. Hinde ako makapaniwala na mawawalan ng saysay ang lahat ng aming pinag intay… Pero syempre papayag ba naman kame ng ganoon na lang. F***S***. Magkamatayan na!.

Una tumawag ako sa BEc hotline at ibinuga sa SPES incharge na nakasagot ng phone ang lahat ng sama ng loob ko.  Hinde pa ako nakuntento at hinagad ko pa na makausap Si ma’am YAMPson. NGunit walang time, walang space at walang paran para makapasok sa office nya dahil sandamukal ang tao at MAGULANG na nagsisiksikan sa fly over ngmunisipyo.

Sandali kameng nagusap usap ng mga kasama ko.. At napag desisyonan nameng isumbong sa XXX o sa IMBESTIGADOR ang pagpapahirap na ito… Na videohan namin ang lahat. Desidido na sana kame……… ng kame ay mahimasmasan. Kawawa naman ang pasig.. Baka inde pa matuloy ang Scholarship ni Mayor BObby. So insted na sa media kame tumuloy mas ginusto na naming dumiretso sa 8th floor. Sa office mismo ni Mayor. Ngunit ng mag tanong kame sa Information desk sinabi nito na nasa seminar si Mayor… Buti na lang at nasa 7th floor daw si Vice. So punta naman kame ng 7th floor. Ng makita namen ang Office ni Mr. Vice Yoyong, nagulantang kame sa dame ng nauna ng skolar saamen. Matinde na ang diskusyon at lalo pa itong lumala ng pumasok na nga si Mrs. Yampson. Nagkaroon ng deskusyonan at paliwanagan… at aming napag alaman na si Mang LAndo pala ng P.O.S.U ang may kasalan ng lahat. KUlang na lang ay murahin sya ng mga tao… Paslamat na lang sya at may mga pakitang tao pa rin na mga opisyal ang pasig. Tinulungan kami ni Councilor Buenavertura at Councilor Devera? (Di ko masyadong matndaan name.. pano naman bangag na ko no!) kung hinde naku baka kinain na sya ng mga tao at magulang ng mga Co scholars ko.

Nag meeting nag ibat ibang stuff ng munisipsyo at napagdesisyunan nilang tulungan kame. Sa kanila na lang daw kame magpasa instead na sa office ng BCE Scholar. WOW solve na ang problem sa wakas makapagpapasa na din kame. At hinde doon natapos nag bonggang bonggang celebration. May pa burger pa si Mayor. Nice galing Jollibee. Tama nga naman para hinde na magdaldal ang mga hapong hapong scholrs pasakan ang bibig nila ng masarap at malinamnam na Burger. Uhhhhmmmmmmmmmm.

Sa wakas uwian na. !2:30 na ako naka uwi. I’ve spent half of my life there! gush! Pag hinde ako nakapasa kakalbuhin ko si Yampson at susunugin ko ang annet nya sabay pakain sa mga langgam at gamu gamong pumapak din saamen sa munisipsyo.

~ ni tina sa Hunyo 2, 2008.

15 Tugon to “How to be a CERTIFIED BCE Scholar?”

  1. waw! may burger pala ano?
    hahah!
    hindi kasi ako scholar eh!

    pero may balak ako. tamad nga lang magfill-up ng mga kung anu anong mga form iyan!
    dyosko!

  2. haaaaaaaaaay nako… buti na lang di ako skolar na tulad nyo… nakakaawa naman kayo… tapos may nakareserve pa bago sa inyo…. haaay nako… tapos di pa ganon kaganda magpaskolar sa mayor ng pasig… ok na sa aking maging iskolar ng bayan!!! hehehe

  3. I love you for this one.

  4. haist..gs2 q nga dng mg iskolar eh..ndi q lng alm kung ano mga requirements..haist..

  5. hehehe ganun talaga “pag me tyaga me scholarship” .. 😉

  6. eloiski: wahahaha ang tamad mo pala!

    grasya: maganda na kaya skolar ngayon.. 200% na itinaas.

    Paurong: for this one lang! tampo ako.lol

    Wilvin: bat hinde ka kaya magtanong kay che2. alam nya. go3 hanngang fri. na lang un.

    barquera: Tama ka. sana nga inde masayang ang lahat. sana matanngap ako.

  7. naku.. grumadwayt ako.. na di nakatikim ni minsan ng scholar sa buhay.. minsan malaki din ang pagsisisi kO kasi.. bakit nga ba.. di ako magka scholar kahit na genious ako.. JOKE>> hahaha.. wala lang, siguro nakatadhana sa palad ko ang “UMASA SA TUITION NILA INAY AT ITAY”… at thanks GOD.. graduate naku.. 🙂

  8. ui.. daan ka naman sa blog ko. 😉

    http://www.tinkiiwinkii.blogspot.com..

  9. gusto ko din ng burger. haha.. well gudluck sa pag apply. tamad na din ako sa mga ganyan eh..

  10. nako! dmi nga pinahirapan ng isko na yan!!..

  11. wahaha. si cristina pala to x) link kita sa blog ko!! yihii ^^

  12. Ester Yamson. without the P.

  13. jennifer: sayang lang kasi ‘yumg dagdag na money… heheheh masarap ipang ingget sa mga kapatid na umaasa lang sa biyaya ni ermats at ni erpats.

    NEEX: BURGER? hahaha! sana pumila ka din mg overnyt!

    CHALKdust: wahahahah! mas close pala kayo. akala ko kasi yampson. censya na. pro ok lang un wala akong pake sa name nya. pinahirapan nya kaya tayo.

  14. oks nga maging iskolar o kaya kahit na ung may natatanggap na extra funds sa gov’t or any org. Ung roommate ko kasi dati nung college ganun, lagi sya may pambili ng books pag kailangan sa class, tas may clothing allowance pa sya kaya naman ang kikay laging may bagong shoes. haay. inggit ako.

  15. EYNA: kaya nga ako nagtyaga eh…. sayang din kasi yung extra income. Masaya kasi hinde galing sa parents at wala silang care kahit ano bilhin ko. try mo kaya mag apply. hahaha

Mag-iwan ng Tugon

 
